Message of the Writer:

Gusto niyo bang malaman kung may post na bago dito sa blog ng mabilisang paraan?

Why not follow this blog page and it will automatically sends you an email kapag naka-Public ang pag-follow niyo! Just scroll down to this blog page and you will find the 'Followers' buttons there!

Monday, January 28, 2013

JESTER Series Special - Chapter 14 (Epilogue)

Copyrights © 2013. All Rights Reserved.


“Sinong mag-aakala twenty years ago na makakasal tayo, nagkaroon ng mga anak and still happy? Noon ni ang pag-iisip na mag-aasawa ay hindi dumali sa isipan natin,” sabi ni Theo when they were in Club Salcedo kung saan lagi silang nagmemeeting since they were single. 

“I did. Sinabi ko kasi sa sarili ko na hindi ako magpapakasal until hindi maging akin si DK,” sabi naman ni Elliot sa kanila. 

“Well, you are madly in love with her kahit hanggang ngayon. I salute you to that but I didn’t think na kami ni Vega ang magkakatuluyan. She was actually my first crush,” pag-amin ni Ran sa kanila.

“We know, alam namin na crush mo yun kaya lang you felt betrayed nung inakala mo ay ito ang naglathala ng sikreto natin sa school paper,” sabi naman ni James and grins. 

“Well, I was a kid back there and I learned my lessons not too late at hinanap siya until I found her again at pinakasalan na. I don’t want to even wake up in the morning na wala siya kahit hanggang ngayon. Can you believe that I, Randolph Archuetta, is still in love with my wife? I mean all of you knew na I don’t like female specie noon,” natatawang pag-alala nito sa dating buhay. 

“Yeah, akala ko talaga di ka mag-aasawa dahil nga sa galit mo sa buong kababaihan eh but good thing Vega changed you to the better,” masayang sabi naman ni James. “And KC changed me for the better. I didn’t even know that I was cold to female specie too until I got a nickname Ice Prince of JESTER. I wasn’t talkative then at palagi akong seryoso.” 

“And you still are pero mas naging minimum ang pagkakaroon mo ng Icy personality and it really is thanks to your wife,” natatawang turan naman ni Ezekiel. “I messed up big time in my past pero pinagbigyan pa rin ako ni Lord na makabuo ng isang pamilya and I thank Chloe for taking me back kundi hindi ko alam kung andito pa ba ako ngayon. You know na naging isang malaking issue ang ginawa ko noon.” 

“Yeah, I thought hindi ka na babalik sa amin, brod, buti na lang at natauhan ka at bumalik and apologise,” masayang sabi naman ni Sean sa kanila. “And I need to thank you again dahil kung hindi dahil sa asawa mo ay hindi ko makikilala ang asawa ko ngayon. Chloe was the one who recommend her as my tutor kaya nakita ko na rin ang faceless woman of my dreams.” 

“That dream of yours were amazing kung narealize mo lang kaagad na siya ang faceless woman mo ay malamang mas nauna ka pang ikasal kila Chloe at Ezekiel,” sabi naman ni Theo and grins. “Well, kung magsasabihan tayo ng Thank you then I need to thank Ran again. Kung hindi mo ako hinila palabas ng lungga ko that time edi siguro nasa ibang lalaki na ang asawa ko ngayon. Kung hindi mo pa inalog ang tanga kong isip noon ay baka nawala na siya ng tuluyan sa akin, so thank you very much again.” 

“Don’t mention it brod,” sabi naman ni Ran at tinapik ang balikat ni Theo. 

“Speaking of lungga, meron ding isa sa atin ang muntikan nang mapanis sa lungga niya kung hindi ko hinila palabas,” natatawang turan ni Ezekiel and looked at his twin brother. Tahimik lang itong nakikinig sa pag-uusap ng mga magkakaibigan. Reunion kasi ng magkaka-brod at isinama ito dahil isa na daw ito sa kanila and he’s thankful.

“I owe a lot to you, bro, at hindi lang sa iyo kundi sa inyong lahat. Kahit na hindi tayo close noon, Zeke, nor to them ay tinulungan niyo ko and accepted me on your group of friends,” sabi ni Evzen sa mga ito. “At kung wala kayo doon para magbigay ng advice at plan ay baka I am not happily married now…so thank you very much.” 

“Wait lang, may napapansin lang ako,”natatawang turan naman ni El. “Is it just me or we are getting really emotional here? Tumatanda na ba tayo? I thought kalabaw lang ang tumatanda eh bakit tayo masyadong nag-eemo?” 

“Well, it will be our last time to have a convo like this on this authors page at tayo ang mga bida,” nakangising turan ni Ran sa writer, ako! 

“I wanted to give all of you a chance to have a proper goodbyes dahil ang mga anak niyo na ang magiging bida sa next series ko. Magiging extra pa rin naman kayo at masasabi pa rin ang mga pangalan niyo sa kanya-kanyang story nng mga anak niyo,” mahabag paliwanag ni writer, ako ulit iyon! 

“We know kaya nga we are saying thank you to everyone who helped us, specially you,” sabi ni James sa kanya. 

“How can we repay you?” sabi naman ni Sean. 

“Don’t tempt me guys, baka magselos ang mga asawa niyo at magkasala pa kayo. BWAHAHAHAHAH!” sabi niya(ako) sa mga ito. 

“Come on, Miss beautiful writer, paano ka namin mapapasalamatan dahil binigyan mo kami ng chance na maibahagi ang love story namin?” tanong naman ni Ran. 

“Well, firstly, I want to have a ring worth billions made by Ran, a car that is worth millions bought by Ezekiel, a house that is personally planned and built by El, a private jet given by Sean at his airport, a lifetime access to VVIP rooms in all of James’ hotels, an army access when needed by Theo, and a personal self-defence trainor: Evzen,” nakangising turan niya pero tumawa siya ng malakas. “Joke lang! isang daang hug at kisses lang na nagmula sa inyo ay okay na ako eh plus yung sinabi ko sa taas.” 

“Crazy,” natatawang turan ni Theo. 

“Thanks for the compliment,” nakangising turan niya sa mga ito. “but enough of me and my wishes, let’s go back to business dahil in just 10 secs ay darating na ang mga asawa niyo.” 

“How did you know?” taking tanong ni Ezekiel. 

“In 5…4…3...2…1,” pagbibilang niya at bumukas na ang mga pinto at iniluwa ang nagsisigandahan na mga asawa ng nag-gwagwapuhang mga lalaki. 

“Happy Anniversary sa inyong mga JESTERE!” nakangising turan ni Chloe sa kalalakihan. 

“Why JESTERE?” takang tanong naman ng pinsan nitong si KC. 

“It stands for their name including Evzen on the last one,” natatawang sagot naman ni DK. 

“It sounded lame. Let’s just call them JESTER with a very special person Evzen included,” sabi naman ni Ara. 

“I need to agree with Ara, Chloe, ang pangit pakinggan ng JESTERE. As one of the avid fan of JESTER, next to you and KC anyways, ay mag-disagree ako sa name suggestion mo,” sabi naman ni Ayca dito. 

“Well, kahit ano pa ang name ng grupo nila they will always be the guy that we fell in love with at naging husband pa, we are so lucky, right? So should we call ourselves the Lucky ladies?” suhestiyon naman ni Heather sa kanila. 

“Lucky us? Baka lucky them!” sabi naman ni Vega na tumingin sa mga kalalakihan. 

“Lucky us that God gave us such understanding, beautiful, loving, and very funny wives and we can’t ask for more,” nakangiting turan ni Ran and opened his arms wide para sabihin na he needed to hug Vega badly. Pumunta naman kaagad si Vega dito and hugged him back. 

“Buti alam mo, ranran, and by the way what you just said was way too cheesy but I still like it,” sabi nito and sealed his mouth with hers. 

“I agree to Ran at naiinggit ako dahil ibinigay na ni Vega ang regalo niya, what about us?” takang tanong ni James at doon lang nagsilapitan ang kani-kanilang asawa and gave them the most sweetest gift for the brotherhood anniversary. 

“I am well happy now,” maya-maya ay sabi ni Ezekiel na sinang-ayunan naman ng lahat until James phone rings. 

“Sorry guys, I need to talk to my son,” sabi ni James at sinagot na ang telepono. “Hello, Kiel, what’s wrong?” nakakunot noong tanong ni James sa kausap sa telepono. “Okay, I’ll put it in loud speaker,” yun lang at pinindot nito ang loud speaker button. 

“Happy Anniversary to our dads and their brotherhood!” sigaw ng mga anak nila sa kabilang telepono. “We all love you! I know na baka magselos ang mga mommy namin so we will say this too: We love you all!” sabi pa nitong mga ito. 

“We are having a gig in Evergreen Café and Music Lounge right now, and we would like to invite you to be here. Gusto naming kayong kantahan as a thanks for being the best parents in the world. Bilisan niyo, mga Dad, dahil malapit na kaming tumugtog!” excited na sigaw ni Aaron sa kabila. 

“Okay, children, we will be there,” sabi naman ni Ezekiel. 

“Children?!” protesta ng mga ito na ikinatawa lang ng lahat ng parents sa loob ng kwarto. 

“Okay…okay, we will all be there guys. You better not be playing habang wala pa kami, okay?” sabi naman ni Vega sa mga ito. 

“Yes, mom, kaya nga dapat magmadali kayong pumunta dito,” sabi naman ni Isaac. 

“But don’t drive recklessly, okay?” sabi naman ni Maurice. 

“We will, anak,” sagot naman ni Sean. 

“And don’t drive too fast like a mad man, okay?” sabi naman ni Autumn sa kanila. 

“Yes, anak,” sagot naman ni El. 

“Well, not like Aaron,” narinig naman nilang sabi ni Artemis at nagsimulang magbangayan ang magkapatid sa kabilang linya. 

“Anak, behave,” sabi naman ni Chloe at napa-rolleyes pa. 

“Kami na pong bahala dito,” sabi naman ni Kiel sa kanila and they all knew na gagawin naman ng mga ito na magpakabait at papatigilin ang bangayan ng dalawa. 

“Be safe guys!” sigaw naman ni Skyler. 

“Alright. Just hang up so we can start going out of this room and then drive there as soon as possible,” sabi naman ni Evzen. 

“Right! See you all soon at Evergreen!” sabi ulit ng lahat and hang up. 

“Kanino nga ba nagmana sa kakulitan ang mga anak natin?” takang tanong ni Heather. Nagkatinginan ang mga mag-asawa at nagturuan. 

“Uhmmm…guys, stop flirting na with each other kasi naiingit ako and just go to Evergreen. Kailangan ko na rin kasing mag-pack up dito eh,” sabi ni Writer (ako). 

“Oh yeah! Thank you, Miss writer!” sabay-sabay na sabi ng mga wife at tinignan ang mga asawa ng mga ito at nagkindatan. Nagulat siya ng lahat ng mga lalaki ay lumapit sa kanya (ako ulit!). 

“A-anong gagawin niyo?” kabadong tanong niya. Well, hindi talaga siya kabado kundi excited sa gagawin ng mga ito. 

One by one, binigyan siya ng mga kiss ng kalalakihan…simula kay James hanggang ang last man na si Evzen. She’s in heaven! 

“Oh just so you all know, naging akin muna ang mga husband niyo,” nakangising turan niya. 

“We know pero amin na sila kaya nga as a consol—,” pinutol niya ang kung ano pa mang sasabihin ni Vega. 

“Huwag mo ng ituloy kundi magbago ang isip ko sa next series at gawin kong sad story ang lahat ng kwento ng mga anak niyo,” sabi niya dito and gave her signature evil smile. 

“Okay, I am sorry! Pero alam naman naming di mo gagawin ang mga iyan sa mga anak namin eh,” sabi ni KC sa kanya na ikinatungo ng lahat. “Kaya nga nagpapasalamat kami sa pag-aalaga mo sa amin! Thank youuuuu!” 

“Group hug!” sabi naman ni Ayca at lahat sila ay inipit ako ng yakap! 


♦♦♦


AYAN! TAPOS na po talaga, officially, ang JESTER Series! Alam ko lahat ng nagbasa nito ay napamahal na sa mga bida. Me too! Nalulungkot nga ako na natapos ko na ang Series na ito but don’t worry dahil kapag nagkaroon ako ng time ulit ay uumpisahan ko na ang Next Series ko na KALMIA Series. So hanggang sa muli, guys! Thank you sa pagbabasa! I love you all! ♥

♦♦♦

7 comments:

Em-emcodz said...

OMG! tapos na! mamimiss ko ang JESTER with the special participation of Evzen.. hehehe..
waaaaaah! looking forward sa stories ng mga anak nila! ^___^
Well what can i say more? ang galing mo talaga ms author! ^__^

Chiichoi/Sophia Victoria said...

OO, officially tapos na po ang JESTER! Kakalungkot nga eh! huhuhu! I hope nagustuhan niyo ang kwento! BWAHAHAHAHHA!

Anonymous said...

nakakakilig talaga ang series na to... saan kaya makahanap ng mga kagaya nila.. start searching now!

Chiichoi/Sophia Victoria said...

@Anonymous - Ang hirap mag-search ng ganyan promise! BWAHAHAHHAHAA! I doubt meron pang mga ganyang tao but keep searching dahil malay mo hinahanap ka rin niya! ahihihihi!

Rika said...

waaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaa~!! tapos na! as in tapos na tologoooo~! ma mi-miss ko talaga ang JESTER!! *iyak'2 mode*

Well nag tapos naman ito ng magandaa~! SoO I salute you miss author! :)))

Chiichoi/Sophia Victoria said...

Rika, huwag kang mag-alala malapit ng mag-umpisa ang Next Series. bwahahhahaha! Hintay hintay lang powhz!

victoria18 said...

Mmi2sS q ang JESTERE.. buti nlang at my su2n0d pa..cant w8 2 read the KALMIA series..
Galing galing nman ni ms auth0r.. g0dblesS and m0re series 2 c0me..hihihi������